ขั้นตอนการให้คำปรึกษา ได้แก่
- ประชาชนหรือผู้ร้อง สามารถโทรศัพท์มาขอรับคำปรึกษาที่สำนักงานช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย ศูนย์นิติศาสตร์ได้ทั้ง 3 แห่ง ได้แก่
1) มธ. ท่าพระจันทร์ เบอร์โทรศัพท์ 02-613-2128 หรือ 081-247-7072
2) มธ. ศูนย์รังสิต เบอร์โทรศัพท์ 02-696-5103 หรือ 081-247-7198
3) มธ. ศูนย์ลำปาง เบอร์โทรศัพท์ 054-237-999 ต่อ 5385 หรือ 081-247-7088
โดยจะมีทนายความ/นิติกร/ผู้ให้คำปรึกษา ประจำศูนย์นิติศาสตร์นั้น ๆ รับสาย หรือมีเจ้าหน้าที่รับสายและส่งสายกับทนายความ/นิติกร/ผู้ให้คำปรึกษา ที่มีหน้าที่รับคำปรึกษากฎหมายทางโทรศัพท์แก่ประชาชน
วันและเวลาให้บริการ คือ วันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00-12.00 น. และ 13.00-16.00 น. *หยุดวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์
- ทนายความ/นิติกร/ผู้ให้คำปรึกษา จะสอบถามข้อมูลส่วนตัวผู้ร้องที่โทรศัพท์มาขอคำปรึกษา โดยจะถาม ชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ อายุ อาชีพ เบอร์โทรศัพท์ (ตามแบบฟอร์มคำขอปรึกษากฎหมายของศูนย์นิติศาสตร์) และสอบถามข้อเท็จจริง
- ทนายความ/นิติกร/ผู้ให้คำปรึกษาจะวินิจฉัยข้อเท็จจริงและปัญหาที่ผู้ร้องขอรับคำปรึกษาทางโทรศัพท์ โดยจะสอบถามหรือให้ผู้ร้องบอกเล่าข้อมูลหรือข้อเท็จจริง และอาจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับผู้ร้อง เพื่อแนะนำให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์ ถ้าผู้ร้องมีความประสงค์จะขอความช่วยเหลือทางคดี ทนายความ/นิติกร/ผู้ให้คำปรึกษา จะแนะนำให้ผู้ร้องมาติดต่อด้วยตนเองที่สำนักงานฯ
- เมื่อจบการให้คำปรึกษา ทนายความ/นิติกร/ผู้ให้คำปรึกษา จะนำข้อมูลส่วนตัวพร้อมเรื่องหรือประเด็นปัญหาของผู้ร้องที่มาขอรับคำปรึกษาทางโทรศัพท์บันทึกในระบบบันทึกการขอคำปรึกษากฎหมายของศูนย์นิติศาสตร์ โดยคำนึงถึงมาตรการคุ้มครองส่วนบุคคลและความลับเกี่ยวกับคำปรึกษาของผู้ร้อง